Trong mùa mưa, tình trạng ngập úng trên các con đường và cầu cống ở Việt Nam diễn ra khá phổ biến, dẫn đến việc xe máy bị chết máy khi đi qua vùng nước. Vậy, trong những trường hợp như vậy, chúng ta nên làm gì để khắc phục? Hãy cùng Nguyễn Việt GPS khám phá nguyên nhân gây ra hiện tượng xe chết máy và những biện pháp xử lý khi xe bị ngập nước.

Hướng dẫn chạy xe máy qua khu vực ngập nước

Khi di chuyển qua vùng ngập, luôn sử dụng số nhỏ, cụ thể là số 2 đối với xe số. Số 1 có thể khiến xe bị giật, trong khi số 3 hoặc 4 lại không đủ sức để vượt qua vũng nước.

Đối với xe tay ga, duy trì ga ở mức cao để ngăn nước tràn vào ống xả và quạt gió.

Không bao giờ giảm ga trong suốt quá trình di chuyển, vì điều này có thể làm chết máy ngay lập tức.

Nếu cần điều chỉnh tốc độ, hãy sử dụng phanh tay hoặc phanh chân thay vì thay đổi ga, điều này sẽ giúp xe vượt qua khu vực ngập dễ dàng hơn.

Khi di chuyển qua vùng ngập nên luôn sử dụng số nhỏ

Xử lý khi xe máy bị ngập nước và chết máy vào mùa mưa

Khi bị ngập nước, nếu bạn giữ ga không ổn định hoặc đang đi ở số cao và phanh lại, xe sẽ chết máy ngay. Dù bạn có cố khởi động lại, nếu tháo bugi ra sẽ thấy nước phun ra từ lỗ bugi, cho thấy nước đã vào trong máy, xi lanh, lọc gió hoặc bộ chế hòa khí.

Giải pháp cần thực hiện là tháo bugi, đạp cần khởi động để đẩy nước ra ngoài, sau đó lau khô bugi và lắp lại. Đừng quên khóa xăng và xả hết xăng cũ trong bộ chế hòa khí. Lúc này, bạn có thể khởi động lại xe.

Tuy nhiên, các bước này chỉ giúp máy nổ tạm thời. Để đảm bảo xe không bị hỏng, bạn cần thay dầu ngay sau đó. Nước vào máy sẽ làm hỏng dầu trong vài ngày (mất độ nhớt), dẫn đến hư hỏng các bộ phận như tay biên, xi lanh, đầu bò, và xúp-páp.

Khắc phục xe máy bị ngập nước

Việc xử lý một chiếc xe máy bị ngập nước nặng có thể khá phức tạp. Đầu tiên, bạn cần tháo hết dầu máy cũ và sử dụng dầu rửa chuyên dụng (có thể dùng dầu diesel) để làm sạch hoàn toàn dầu bị lẫn nước trong các-te. Sau đó, khởi động máy với một hộp dầu mới trong vài giờ, rồi xả hết dầu đó và thay bằng một hộp khác.

Sau vài ngày, hãy kiểm tra xem xe đã hoạt động bình thường chưa. Nếu dầu máy vẫn có màu khác thường, bạn cần thay dầu máy một lần nữa. Ngoài việc làm sạch máy, hãy kiểm tra các bộ phận dễ bị gỉ sét do nước mưa như xích, trục nối, lò xo phanh, dây ga, dây công-tơ-mét, chân chống và chân phanh. Tùy thuộc vào từng bộ phận, bạn sẽ cần sử dụng mỡ hoặc dầu máy để bảo trì.

Nếu bạn buộc phải lội qua nước, hãy giữ xe ở số thấp (số 1 hoặc 2) và giữ tay ga đều. Dù có vượt qua đoạn nước ngập, bạn vẫn nên thay dầu máy cho xe. Nếu xe chết máy, hãy mang nó đi rửa máy càng sớm càng tốt, vì nước có thể đã xâm nhập qua ống xả hoặc lỗ cân bằng áp suất.

Nên kiểm tra thường xuyên nắp đậy bu-gi và dây cao áp để đảm bảo hệ thống điện của xe luôn ổn định, ngay cả khi đi dưới mưa lớn. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra định vị xe máy, chế hòa khí, bộ lọc gió và ống xả để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả nhất.

Nên kiểm tra định vị xe máy sau khi xe bị ngập nước

Một số lưu ý khi điều khiển xe máy trong mùa mưa

Hãy hạn chế việc đi qua các khu vực ngập nước, ngay cả khi điều này có nghĩa là phải đi xa hơn bình thường. Tránh di chuyển quá gần lề đường, vì khu vực này thường trũng hơn và tiềm ẩn nhiều rủi ro khi bị ngập. Cần giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và tránh đi gần các phương tiện nặng, vì chúng có thể tạo ra sóng nước lớn.

Khi di chuyển trong điều kiện ngập nước, nếu sử dụng xe số, bạn nên giảm ga và dùng số thấp (số 1 hoặc 2), đồng thời giữ ga đều để ngăn nước lọt vào ống xả. Trong mọi tình huống, hãy giữ bình tĩnh để xử lý các vấn đề phát sinh một cách hiệu quả.

Tóm lại, để bảo vệ chiếc xe của bạn, tốt nhất là nên tránh những đoạn đường ngập nước, vì xe chỉ hoạt động hiệu quả trong điều kiện khô ráo.

Công Ty TNHH DVTH Nguyễn Việt

Địa chỉ: 87 Nguyễn Hữu Tiến, P. Tây Thạnh, Quận Tân Phú, HCM

Xem bản đồ: https://goo.gl/maps/BeY6XBgGzkSVtGRN9

Phone: (091) 8918 358

Email: [email protected]

Website: https://www.dinhvinguyenviet.vn/