Với khoa học ngày 1 phát triển, xe ô tô ngày này càng được trang bị đa dạng mẫu cảm biến. Nhờ những cái cảm biến này trong xe hơi, máy tính sở hữu thể đưa ra quyết định xử lý dựa trên các gì đang xảy ra trong và bên cạnh xe. Chúng thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, tỉ dụ như xác định và ngăn chặn những vấn đề tiềm tàng có thể xảy ra. Giúp các dòng xe hoạt động trót lọt, hiệu quả và thông minh. Đặc biệt trong cuộc chạy đua kỹ thuật xe tự hành đang diễn ra các năm gần đây.
Nội dung bài viết
- 1. Có bao nhiêu cảm biến trong xe hơi?
- 2. Cảm biến sẽ hoạt động như thế nào?
- 3. Cảm biến nào thường được dùng trong xe hơi?
- Các mẫu cảm biến trên ô tô
- Cảm biến gia tốc
- Cảm biến véc tơ vận tốc tức thời và tốc độ
- Cảm biến nhiệt độ
- Cảm biến áp suất
- Cảm biến mô-men xoắn và lực
- Cảm biến khí
- Lưu lượng kế
- Cảm biến lót phanh
- Tốc độ, hộp số
- Mức nước làm mát / Mức dầu động cơ/ Cảm biến nhiên liệu
- Tốc độ, khoảng bí quyết di chuyển
- Cảm biến điều khiển động cơ, cảm biến xung, trục khuỷu
- Vị trí trục cam
- Đồng hồ đo khối lượng không khí
- Nhiệt độ không khí lượng / Nhiệt độ bên ngoại trừ / Nhiệt độ bên trong
- Cảm biến nhiệt độ nước làm cho mát
- Cảm biến van điều tiết
- Cảm biến gõ (Knock sensors)
- Áp suất ống hút
- Cảm biến oxy
- Cảm biến va chạm túi khí
1. Có bao nhiêu cảm biến trong xe hơi?
Theo báo cáo, nhu cầu thị trường về cảm biến ô tô sở hữu thể trị giá hơn 26 tỷ đô la và đang tăng trưởng từng ngày.
Các cảm biến đang được lắp đặt trên xe để đáp ứng các tiêu chuẩn an ninh và hiệu quả hiện đại cũng như nhu cầu giải quyết vấn đề theo các tiêu chuẩn chung và yêu cầu về môi trường mới.
Số lượng cảm biến được dùng trong những xe sẽ nâng cao lên lúc những hệ thống điện tử tăng lên. Hiện nay, mỗi chiếc xe có khoảng 60 – 100 cảm biến. Với cuộc chạy đua về công nghệ của các hãng xe, số lượng này sẽ nâng cao lên để giúp các chiếc xe với thể thông minh hơn.
2. Cảm biến sẽ hoạt động như thế nào?
Là các cơ quan giống như giác quan của con người. Là 1 thành phần của hệ thống điều khiển điện tử. Cảm biến được mẫu mã để ghi lại những biến vật lý hoặc hoá học, sau đấy chuyển đổi chúng thành các tín hiệu điện tử. Sau ấy nữa các tín hiệu điện hoặc dữ liệu này sẽ được thu thập và xử lý.
Các loại cảm biến thường gặp trên xe ô tô
3. Cảm biến nào thường được dùng trong xe hơi?
Các mẫu cảm biến trên ô tô
Xác định:
– Góc lái
– Mức nhiên liệu
– Van lưu tiết
– Chân ga của bàn đạp phang
– Vị trí góc và khoảng bí quyết trong máy bơm phun nhiên liệu
– Góc nghiêng
Các mẫu cảm biến radar và cực kỳ âm dùng để tính toán khoảng cách của trở ngại vật cho các hệ thống tương trợ tài xế tiên tiến cũng sở hữu thể được bao gồm trong loại cảm biến này
Cảm biến gia tốc
Các cảm biến này ghi lại khả năng nâng cao tốc của thân xe và được sử dụng trong các hệ thống an toàn bị động (passive safety systems) và hệ thống ổn định tài xế (driving stability systems).
– Trong hệ thống an toàn bị động bao gồm:
+ Dây căng dây an toàn
+ Thanh cuộn
+ Túi khí
– Hệ thống ổn định lái xe:
+ Phanh chống khoá
+ Kiểm soát điện tử hoặc ESC, ESP
Cảm biến gia tốc hỗ trơ tối đa cho xe ô tô
Cảm biến véc tơ vận tốc tức thời và tốc độ
Xác định:
– Tốc độ của trục cam
– Tốc độ của trục khuỷu
– Tốc độ của bánh xe
– Máy bơm phun nhiên liệu
Cảm biến nhiệt độ
Đo chụp chỉ số nhiệt độ:
– Bên trong và bên ngoài
– Nước làm cho mát máy
– Dầu động cơ
– Thiết bị bay hơi hoặc hệ thống điều hoà không khí
– …
Cảm biến áp suất
– Áp suất nhiên liệu
– Áp suất phanh
– Áp suất lốp
– Áp suất môi trường không khí
– Áp suất điều chế cho hộp số tự động
– Áp suất thuỷ lực cho hệ thống lái trợ lực hoặc chống bó cứng phanh (ABS)
– Áp suất môi chất lạnh cho hệ thống điều hoà không khí
Cảm biến mô-men xoắn và lực
– Lực đạp
– Trọng lượng người dùng xe – tiêu dùng cho các hệ thống hạn chế thích ứng
– Mô-men xoắn lái và lực phanh
– …
Cảm biến khí
Đọc thành phần của khí thải hoặc phát hiện các chất nguy hiểm giúp không khí trong lành:
– Cảm biến oxy
– Cảm biến nitric oxide (NOx)
Lưu lượng kế
Được sử dụng để nắm bắt các bắt buộc nhiên liệu và lượng không khí hút vào động cơ
Cảm biến lót phanh
Cảm biến hao mòn phanh thường nằm trên lớp lót phanh và mang cộng độ mòn. Một chỉ báo hao mòn nhắc với người lái xe rằng lớp lót phanh đã bị mòn và đã đạt đến dừng hao mòn.
Tốc độ, hộp số
Cảm biến truyền động nâng cao tốc độ truyền. Bộ điều khiển dùng tín hiệu tốc độ để kiểm soát chính xác áp suất dịch chuyển trong giai đoạn dịch chuyển và để xác định bánh răng nào bắt buộc tham dự khi nào.
Mức nước làm mát / Mức dầu động cơ/ Cảm biến nhiên liệu
Để tăng sự thoải mái và an toàn vận hành, những mức như nước khiến cho mát, chất lỏng máy giặt và dầu động cơ được quan sát bằng cảm biến mức. Các cảm biến này gửi tín hiệu tới bộ truyền động cơ sau đấy kích hoạt đèn báo. Cảm biến nhiên liệu giúp xác định lượng nhiên liệu hiện có, tránh hao hụt giữa hành trình
Cảm biến đo nhiên liệu hiện đang được cung cấp chính hãng tại Nguyễn Việt GPS
Tốc độ, khoảng bí quyết di chuyển
Cảm biến khoảng phương pháp được tiêu dùng để tăng tốc độ lái xe. Nó thường được gắn trên trục sau hoặc hộp số. Thông tin thu được là nên thiết cho việc kiểm soát hành trình, điều khiển trượt chuyển đổi và đồng hồ tốc độ.
Cảm biến điều khiển động cơ, cảm biến xung, trục khuỷu
Cảm biến nhận vị trí của trục khuỷu và tốc độ động cơ được gọi là cảm biến trục khuỷu. Để tính toán đánh lửa và xung tiêm, bộ điều khiển sử dụng các giá trị mà trục khuỷu chụp.
Vị trí trục cam
Cảm biến trục cam nằm ở đầu xi lanh. Nó quét một đồ vật vòng ở trục cam. Thông tin sau đó được sử dụng, ví dụ:
- Để khởi đầu tiêm
- Để tín hiệu kích hoạt van điện từ
- Đối có hệ thống phun/bơm vòi phun
- Đối với điều khiển gõ xi lanh cụ thể
Đồng hồ đo khối lượng không khí
Đồng hồ được đặt giữa đa tạp ngấp và vỏ bộ lọc không khí. Nó đo khối lượng không khí bị hút bởi động cơ. Biến này phân phối cơ sở để tính toán số lượng nhiên liệu được bắt buộc bởi động cơ.
Nhiệt độ không khí lượng / Nhiệt độ bên ngoại trừ / Nhiệt độ bên trong
Nhiệt độ của không khí quanh đó được chụp bởi cảm biến nhiệt độ không khí. Các giá trị đo được tiêu dùng làm giá trị điều chỉnh cho hệ thống phun hoặc để kiểm soát những hệ thống khác nhau, ví dụ, hệ thống điều hòa không khí. Tùy thuộc vào nhiệt độ không khí buộc phải đo, vị trí lắp đặt sẽ khác nhau. Ví dụ, cảm biến cho nhiệt độ đầu vào nằm trong ống dẫn khí.
Cảm biến nhiệt độ nước làm cho mát
Cảm biến này được gắn vít trong hệ thống khiến mát. Nó ghi lại nhiệt độ phê chuẩn đầu máy đo nhô ra vào chất khiến cho mát. Để thích nghi sở hữu lượng nhiên liệu được bơm vào động cơ, bộ điều khiển tiêu dùng giá trị này.
Cảm biến van điều tiết
Các cảm biến này được gắn chặt vào trục van ga. Họ theo dõi góc mở của van ga. Dựa trên các giá trị, những thiết bị điện tử động cơ tính số lượng nhiên liệu được tiêm dựa trên các chi tiết quyết định khác.
Cảm biến gõ (Knock sensors)
Một hình thức đốt cháy không kiểm soát được trong một động cơ xăng được gọi là gõ. Nó cần được kiểm tra và quy định nói từ khi gõ liên tiếp với thể khiến cho hỏng động cơ. Dựa trên tín hiệu điện áp của cảm biến gõ, bộ điều khiển động cơ điều chỉnh điểm đánh lửa trong một phạm vi ngay dưới dừng gõ. Cảm biến knock luôn được theo dõi bởi bộ điều khiển.
Áp suất ống hút
Cảm biến áp suất ống hút đo chân không ống hút xuống hạ lưu của van và gửi thông tin này tới bộ điều khiển động cơ dưới dạng tín hiệu điện. Giá trị này, cộng với giá trị của cảm biến nhiệt độ không khí được hài hòa để khối lượng không khí hút vào với thể được tính toán.
Cảm biến oxy
Để đảm bảo hẩu lốn đốt cháy thông minh toàn bộ lúc, cảm biến oxy đo hàm lượng oxy không cháy trong khí thải.
Cảm biến va chạm túi khí
Loại cảm biến được dùng phổ biến là mẫu mã cơ điện 1 quả bóng và mẫu mã ống giảm khí. Được giữ tại chỗ bởi 1 nam châm nhỏ, cảm biến chỉ đơn thuần là 1 ống nhỏ với 1 công tắc ở một đầu và một quả bóng thép mạ vàng ở đầu kia. Một khi cảm biến nhận được một jolt mạnh, đủ để gõ bóng lỏng lẻo từ nam châm, bóng sẽ lăn xuống ống, nhấn chuyển đổi và đóng mạch. Ống nghiêng lên trên để quả bóng có thể trở lại vị trí ban sơ của nó sau khi 1 tác động.
Hoảng loạn hoặc phanh nghiêm trọng 1 mình không thể gây ra 1 túi khí để khai triển họ chỉ triển khai trong tai nạn. Túi khí phía trước thường được thiết kế để khai triển trên làng nhàng tới nghiêm trọng phía trước hoặc sắp phía trước tai nạn, được biểu hiện như là tai nạn được so sánh với nhấn 1 cố định, hàng rào kiên cố tại 8-14 mph hoặc cao hơn tương đương với nhấn 1 cái xe chưa dùng với kích thước rưa rứa như khoảng 16-28 mph hoặc cao hơn.
Công Ty TNHH DVTH Nguyễn Việt
Địa chỉ: 87 Nguyễn Hữu Tiến – P. Tây Thạnh – Quận Tân Phú – HCM
Số điện thoại: 086 683 8893 – 0918 918 358
Chi nhánh: C6.17 – 19ĐS.19 – P. Vĩnh Phú – T.A – Bình Dương
Hotline tại Bình Dương: 092.56789.88
Email: [email protected]